LOOK: Otso Diretso bets already here at Plaza Miranda for the debate challenge they issued against Hugpong ng Pagbabago senatorial candidates. No one from Hugpong is present | @anjocalimario#TheFilipinoVotes
Unang lapag ng #OtsoDiretso: Naga City! Proclamation rally mamaya, 6PM sa Plaza Quezon.
Iribanan kita sa atyan, Nagueños! Ipaglaban ang bukas, boto mo ang lunas!
At ang gusto po namin, 'yung isyu ang pag-usapan, at hindi ang personality. 'Yung labintatlo, laban sa aming walo — anytime, any place, handa po kaming humarap sa kanila."
— @erintanada
"Tingin ko panahon na para magkaroon ng malinaw na harapan sa administration slate at sa amin, Otso Diretso. Hinahamon po natin sila sa isang debate — pag-usapan natin 'yung mga polisiyang nakakaapekto sa taumbayan.
"We vote on behalf of the people who cannot read and write. We even vote on behalf of the unborn children, who also have the right to see what we are doing."
— @attyromymac
"Ang pagboto ay isang sagradong bagay. Sa pagboto, hindi lamang natin kinakatawan ang ating sarili. When we vote, we vote on behalf of the people who cannot go to the polls.
"This is a campaign of contrast. Theirs is a coalition of convenience, of traditional politicians. Ours is a coalition of principled men and women — tumatakbo hindi dahil gusto lang bumatikos, kundi para sa kapakanan ng ating mga mamamayan."
— @fthilbay
I say no. Under fear, they have no way to tell the press. I am the person who will tell the press — that majority do not feel security when they cannot express themselves."
— @SamiraGutoc
"A government without a soul is no government. It is not my government if it stands without accountability towards the dead. You tell me most Mindanaoans support martial law?
"Ayaw din nilang pag-usapan ang hustisya dahil ibig sabihin nito ay empowerment: Bibigyan natin ng kapangyarihan ang nasa laylayan ng ating lipunan, at maaaring natatakot sila na kung empowered na ang taumbayan, hindi na sila ihahalal sa susunod na eleksyon."
— @ChelDiokno
"Ayaw pag-usapan ng mga pulitiko ang hustisya, dahil syempre ibig sabihin ng hustisya ay pananagutan, at baka natatakot sila na pag matino na ang hustisya sa ating bayan, sila ang unang mabilanggo.
"Itong next 90 days natin have to be 90 days of courage. Hindi na po sapat 'yung bumoto lang: Kailangang kumbinsihin din natin ang ating mga kababayan.
"At the end of the day, taumbayan po ang magdedesisyon. Kami, gagawin namin ang lahat ng makakaya namin, pero hindi kami magsisinungaling. Hindi po kami mag-e-employ ng trolls, we will not compromise our principles to get elected."
— @GaryAlejano