UPDATE: The Department of Education on Tuesday, August 18, pushed for updated emergency rules that would allow individual schools to resume in-person classes based on their actual safety conditions, even when broader class suspensions remain in effect.
The proposal comes as the impact of the habagat has triggered class suspensions in several areas for days, disrupting learning. | via @francisorcio
TAMA NA ang band aid, short term, temporary fixes sa tag-ulan. DESERVE NG PILIPINO NG EFFECTIVE LONG TERM SOLUTIONS. Flood control, mass public transport, good governance, atbp. Taun taon nalang ganito. Bakit sa mga katabi nating bansa, kaya naman, eh dito, parang mas lumalala?
JUST IN: Work in government offices in NCR, other provinces in Region 3, Region 4-A, and Region 4-B will shift to alternative work arrangements in view of the heavy rainfall warning issued by PAGASA. | via @ivanmayrina
Visit https://t.co/X9rOAFQ3EX for more updates.
pero ha, totoo ‘yung argument ni tessie doon sa status: rejected, kapag tayo, hirap na hirap pumasok sa amerika, tas ‘yung mga kano, pakalat-kalat lang dito?? TAS MAY SUMUSUPORTA PA SA PAX SILICA???? dati ba kayong tanga??
'WALA NA SIYANG DAPAT MATIRANG KAHIT KATITING NA IMPLUWENSIYA DITO SA PILIPINAS'
Senator Risa Hontiveros posted a statement following the United States government's request to extradite religious leader Pastor Apollo Quiboloy over sex trafficking and racketeering charges he's facing in the US.
Read related article:
https://t.co/MT0ku9Gguz
Dear Sen Robin,
Sorry, hindi ko natiis na sulatan kita.
Pasensya ka na sa isang irrelevant, talunan at matandang kahit retired na ay nagsisikap pa ring makapag-bayad ng tax para may pampasweldo sa inyo!
Nung auditor po ako, naka akyat ako ng mga bundok. Rebel Returnees’ Fund po kasi ang inaudit namin nuon.
Hindi lang po bundok, tumawid ng ilog, may pandong na sako.
Umakyat din po kami ng bundok at nagbilang ng coconut trees kasi nag-audit po kami ng Phil Coconut Authority nuon.
Napunta na rin po kami ng BARMM, may kasamahan kaming pinaulanan ng bala habang nasa Lanao.
Naranasang akyatin ang tinutuluyang staff house, etc.
Ganyan po ka exciting ang buhay auditor.
Pero, depende po sa audit na isinasagawa.
Ang hindi lang namin nagawa, mag-taping hanggang umagahin.
Real po kasi ang audit hindi reels.
Hindi po acting lang kung kami ay takutin!
Hindi po drama lang kung maraming auditors ang nag-.retire na lang dahil sa hirap at dami ng trabaho. Kung mamalasin ay kukulangin pa sa pambili ng gamot kapag nagkaroon ng malubhang karamdaman bunga ng stress sa trabaho at stress na rin tuwing may hearing, impeachment man o simpleng budget hearing. Lalo na kung court hearing.
May pondo po para sa education, may pondo rin para sugpuin ang rebelyon.
Ibinabagay yun sa mandato at kakayanan ng ahensya!
PS
Nanuod ako ng utol kong hudlom, ang husay mo dun, yun lang!
O ayan si Bea, hindi man namin kasing ganda, meron syang paalala!
Sino ba ang nararapat magpaliwanag kung hindi malinaw kung paano ginamit ang pera ng bayan?
Ang auditors at mga senador ay kapwa public servant. Mag-kaiba man ng papel, parehas silang may tungkulin na ingatan, bantayan ang pera ng bayan.
Sana makapag selfie ako sa yo sa Monday😜
Nathan Portez acknowledged that he won't be affected by the issue either way.
and that's exactly the privilege. hindi kasi siya ang direktang apektado, so it's easy to dismiss the issue or reduce it to a matter of perspective.