Tragic school shooting in Zamboanga, Philippines: A high school student fatally shot a classmate before turning the gun on himself at a campus school today. Two others injured. Suspect reportedly carried two firearms and may have livestreamed the attack. Investigation ongoing. https://t.co/A9hUcOROzG
Oh my gosh this photo. Fr. Karel sending off Bobet to Agusan del Sur.
Hindi na muling babalik si Bobet sa Ateneo de Davao, ang tahanang yumakap sa kanya at nagpakita kung paano tunay na kumalinga at magmahal ang isang Ateneo.
Mabuhay kayo, @ADDU_Official. โ๏ธ๐
๐ธ Explained PH
"Yung kapatid niya parang kagaya din niya sa mali nakikipagsapalaran once a year lang umuuwi"
"Yung mga 18 yrs old sa nigeria wala na sa puder ng mga magulang nila"
"Maaga po siyang kumayad para sa pamilya niya"
DIVINE๐๐ญ๐ญ๐ญ๐ญ๐ญ๐ญ๐ญ
"The mother, as I'm telling you now, the mother is seriously in pain. Seriously in pain. She has been crying since that Monday until today. Until this, now I'm speaking with you, she is crying.
I still find looking for answers for the reason why there was no life jacket, the reason why they could not ask the players, the team if they know how to swim or not. Because I believe they are supposed to read the weather before they can move to the sea.
So, those things are the things troubling my heart and the feeling of my family. We are highly devastated. So, now that he's gone, I don't know where I will start again."
โ Elias Adili, father of Divine Adili
From: https://t.co/hRXNGa0YVM
'๐๐๐๐ฆ ๐ง๐ ๐๐ญ๐๐ง๐๐จ, ๐ง๐๐ค๐ข๐ฎ๐ฌ๐๐ฉ ๐ฌ๐ ๐ซ๐๐ฌ๐จ๐ซ๐ญ๐ฌ ๐จ๐ฐ๐ง๐๐ซ ๐ง๐ '๐ฐ๐๐ ๐ฌ๐ข๐ฅ๐๐ง๐ ๐ฉ๐๐ค๐ข๐๐ฅ๐๐ฆ๐๐ง'
Resort owner, nagbigay nang paalala sa team ng Ateneo bago isagawa ang aktibidad sa dagat; Pero team ng Ateneo, nakiusap umano na wag silang pakialaman. | via @glenjuego
Either Tab Baldwin is too consumed by grief or too burdened by shame to issue an official statement.
Whatever the reason, his refusal to address the public is not helping anyoneโ not himself, not his players, not Ateneo and least of all Bebot and Divine's loved ones.
kung mapapanuod nyo yung presscon kahit nagluluksa sila naipahayag parin nila how grateful they are for ateneo. rene is an atenean thru addu. they are grieving but still showing kindness. kaya nakakagago ang ateneo sa inaction nila hanggang ngayon they are silent. fr bobby ano na
BATERBONIA'S MOM TO ATENEO PLAYERS: 'MAYAMAN KAMI SA RESPETO'
Rovelyn Baterbonia, the mother of the late Ateneo Blue Eagles player Rene Clert Baterbonia, broke down in tears as she addressed her son's teammates during their visit to his wake.
She recalled how Rene once promised to bring home a UAAP MVP awardโand, one day, even a PBA MVP trophy.
"Pag ako makarating sa UAAP, bibigyan talaga kita ng UAAP MVP o kung mapagbigyan na siya, PBA MVP. Kasi 'yan ang pangarap natin," Rovelyn said, recalling her son's words.
Rovelyn also reminded the players about the value of respect, a principle she said their family has always upheld.
"Mahirap kami pero malaki ang respeto. Mayaman man o mahirap, may yaman kami sa respeto. Kaya sana maintindihan niyo 'yung respeto na sinasabi ko," she said.
'WALA NA 'YUNG BATANG LAKI SA HIRAP NA NANGARAP LANG'
PANOORIN: Emosyonal at panghihinayang ang naging mensahe ni Rovelyn Baterbonia, ina ng pumanaw na basketbolista na si Rene Baterbonia, habang inaalala ang mga naudlot na pangarap ng kanyang anak para sa kanilang pamilya.
Ayon kay Rovelyn, laki sa hirap ang kanyang anak ngunit nagsumikap ito upang mabigyan sila ng magandang kinabukasan at makagawa ng sariling pangalan sa mundo ng basketball.
Literal na karton ang ceiling ng bahay nila Rene Baterbonia ๐ญ
Nakikipagsapalaran sa Manila para maiahon ang pamilya sa kahirapan tapos isang iglap lang biglang nawala ๐๏ธ
Nakakadurog ng puso ๐
kahit hindi mo siya kilala o hindi ka fan ng sports, ramdam mong mabait yung bata eh. ramdam mong humble silang pareho. kaya nakakagago na malaman na mas nauna pa statement ng university kaysa malaman ng pamilya.