sobrang bobo nagpapapasok tapos mags-suspend late na, kung kailan baha na sa lahat ng lugar at mahihirapan na umuwi mga tao ?? napaka-bulok ng sistema na to. instead of prioritizing safety and making decisions early eh hihintayin pa talagang lumala yung situation bago kumilos 🤡
Ang akin lang naman, sinabi na ng PAG-ASA na Monday-Wednesday will be the worst days of the Habagat this week, probably worse than last week’s. Hindi ba naisip ng gobyerno na more than two weeks na tayo inuulan which means bukod sa saturated ang lupa, the flood control systems have also been working continuously for two weeks now and further raining might overwhelm the land and the flood control systems?
Instead of preemptively suspending work and school, lahat nakapasok. At ngayon, lahat umuuwi habang patuloy na tumataas ang baha… which means these people are now also stuck in an unmoving traffic!!!
What a failure from top down. Nagsuspend for safety pero are the people now really safe traversing the flooded waters (IF they can even do so dahil di na nga gumagalaw ang traffic).
ang bobo ng mga ganito paanong pahihinaan eh ang point nga is to alert people 😭😭😭 nagising ako nang 6 am kanina dahil diyan yun pala level 6 na ilog samin