Someone said, “This isn’t bad weather. This is years of corruption catching up to us.”
Kulang.
This is years of TOLERATING and even SUPPORTING THE SAME SURNAMES INVOLVED IN CORRUPTION catching up to us.
Di pa tayo sawa eh. So uulit ulit lang.
Life is a brutal teacher.
TAMA NA ang band aid, short term, temporary fixes sa tag-ulan. DESERVE NG PILIPINO NG EFFECTIVE LONG TERM SOLUTIONS. Flood control, mass public transport, good governance, atbp. Taun taon nalang ganito. Bakit sa mga katabi nating bansa, kaya naman, eh dito, parang mas lumalala?
Senators were seen crying yesterday as a colleague was being arrested for plunder.
This is in no way an indictment of the accused senator but I would like to remind our lawmakers…
Iyakan n’yo ang ninanakawang Pilipino.
Iyakan n’yo ang binabaha dahil sa nakawan sa flood control.
Iyakan n’yo ang gutom nating mga kababayan.
Get out of your bubble. Please.
Girly is pissed, pissed. Ang valid and true ng rant n'ya about taxes and yes, please lang, makinig kayo sa sinasabi n'ya about voting the right people for public office.
There is no April Fools because the joke has been on us for way too long 🤡🤡🤡 patuloy na niloloko't nililinlang pero wala pa ring nananagot at hindi pa rin inaayos ang mga bulok na sistema.
Nauuso na naman ang mga community pantry. Nagstart ito nung pandemic, ngayon meron na naman, I saw one in QC, this time for jeepney drivers at kung sino man ang nangangailangan. Tayo tayo pa din talaga ang magtutulungan pag may krisis dahil sa inutil na gobyernong ito!
FIRST IN ASIA? PALACE CITES QUICK GOVERNMENT RESPONSE
WATCH: Palace press officer Claire Castro says the Philippines is the first in Asia to declare an energy emergency, proof of the Marcos administration’s quick and proactive response to the Middle East crisis.
“Iyan lamang ay nagpapatunay na ang pamahalaang ito ay hindi nagbabagal sa kanilang pagkilos,” she said. | @TristanNodalo
Nananahimik si Anne Curtis, pero binastos nung congressman para depensahan ang bise presidente na nambanta sa buhay ng presidente. Bawat sinabi ng congressman, bastos at nakakadiri. Nakakahiya--lalo na't nambastos sya habang bayad ng taumbayan.
Nagsalita si Anne; hindi lamang para depensahan ang sarili pero para magsalita para sa lahat ng kababaihan. Naging matapang si Anne, pero hindi niya ibinalik yung pambabastos. Nakiusap pa na huwag idamay ang ibang tao, kasama ang pamilya ng nambastos sa kanya.
Maling-mali ang congressman. Nasa tama si Anne.
Walang kinalaman ang sinusuot ng mga kababaihan. Walang kinalaman ang mga pagkakamali ng mga malapit kay Anne. Pero may kinalaman ang pera--pera mula sa kailangan linisin ang pangalan at papunta sa mga nagpabayad para mag-ingay.
Hanggang ingay lang sila. Sana sulit bayad sa kanila. Hindi man sabihin sa kanila, malamang kinakahiya sila ng kanilang mga nanay, lola, tita, kapatid, at kaibigang babae.
Hindi sila tatablan ng post na ito. Pero sa mga kakilala kong nagbabasa nito, sana pareho tayong naniniwala na walang lugar sa Kongreso at sa kahit saanman ang pambabastos ng kahit sino.
“You hold a seat paid by taxpayers. Women are taxpayers. I am a taxpayers. We are not props in your commentary”
LOUDER MS. ANNE CURTIS!!!! THE ANNE CURTIS!!!!! IDEMANDA MO MHIEEEE 💁🏻♀️👑
‘KAYA FILIPINO MEN, PROTECT YOUR WIFE. FILIPINO WOMEN, DRESS MODESTLY’
Alvin Aragon took to Instagram to share his thoughts on the ongoing issue involving Quezon City Rep. Bong Suntay and his lewd remarks about Anne Curtis, citing anew anew Biblical teachings, this time on the “sin of lust,” urging women to dress modestly and men to protect their wives. | via Fritz Dominique Madulid, https://t.co/E0yNJSWpUY trainee
READ RELATED STORY: https://t.co/WzXTHsDXJl
Hindi ito usapin kung kakapink ka o dds ka o uniteam ka ang point ay may BABAE na nabastos sa isip at salita! Tanong lang ikaw gusto mo ba na yung Nanay mo, Ate mo, Tita mo at pinsan mo na babae ay pag isipan ng ganun? Wag nating piliting maging tama ang isang mali.
If the honorable congressman thinks those remarks belong in the halls of Congress, one can only imagine what passes for normal conversation in private, especially when women aren’t in the room.
What followed was even worse: intellectual dishonesty and refusal to engage with criticism. The familiar playbook of strongman politics that seems to be spreading everywhere these days.
A congressman. A representative of the people. Paid by the people. A husband, a father with daughters.
Without the consciousness, knowledge or decency of how women should be talked about. Please keep your sick thoughts to yourself.
More than striking his comments off the record, he should apologize.
Women’s Month pa talaga. 🇺🇳