DPWH palang yan. Wala pang SSS, GSIS, DepEd, Custom, BIR, PhilHealth, PCSO, DAR etc. Staying silent only protects those who fail us. Normalize calling out corrupt politicians and their families who shamelessly flaunt our tax money. Ask. Demand. Fight.
LIFESTYLE CHECKS SA MGA ANAK NG GOVERNMENT OFFICIALS?
Dapat isama sa lifestyle checks ang mga anak ng mga opisyal ng gobyerno lalo na kung nabibigo silang mag-file ng kanilang income tax returns, giit ni dating Bureau of Internal Revenue (BIR) commissioner Kim Jacinto-Henares.
Sinabi niya 'yan sa gitna ng second round ng interview ng Judicial and Bar Council para sa mga kumakandidatong Ombudsman ngayong Biyernes, Aug. 29.
"Kunwari may anak ka at ikaw 'yung magulang, 'pag dinonate mo sa kaniya, eh 'di okay, pero tatanungin ka saan mo kinuha 'yung dinonate mo?" Saad niya.
Matatandaang ipinag-utos ni Pres. Bongbong Marcos ang pagsasagawa ng lifestyle check sa lahat ng opisyal ng gobyerno sa gitna ng isyu sa umano'y anomalya sa flood control projects.
‘ARAY KO!’
LOOK: Vice Ganda questions where his millions in taxes go amid public outrage over the lavish lifestyles of government officials' children.
“Super tipid ako dito sa London kasi ang mahal,” the TV host shares. “Tapos bigla kong naalala yung milyon-milyon kong tax na pinaghahati-hatian ng mga garapal na magnanakaw.” | 📷: Vice Ganda/Instagram
READ RELATED STORY: https://t.co/2I8zvuY8nl
I’m just thinking aloud: HINDI kaya HE is just testing the water kung mag kaka PEOPLE POWER ulit, para hugas kamay siya na hindi siya ang nag push ng IMPEACHMENT kundi ang taong bayan? Pag hindi nag people power, He will take it na mas madami ang nasa side niya at mas favor na walang impeachment, which HE will conclude as additional numbers from voters, probably for a HIGHER office. Matagal na siyang may PANGARAP. PAMPA TAAS ng RECALL. OR nanliligaw as a VP running mate instead of the FIRST favorite, or could be Higher pag bumaba ang RATING ng pinaka mataas. I think he’s playing for a possibility of a Winwin situation (?) 3 Generations will exercise their RIGHTS to Vote this 2028, the GENZs from the 15-17 years olds this year. Hmmm ISIP ISIP :)
Four senators have so far joined Robin Padilla in his bid to block the Senate panel on women’s contempt order vs alleged rapist Apollo Quiboloy.
“Sa ngayon nakakalima. Limang [pirma]. Kailangan ko pa ng tatlo,” Padilla told reporters on Thursday.
Padilla named these senators as follows:
— Senator Bong Go
— Senator Cynthia Villar
— Senator Imee Marcos
— Senator JV Ejercito
| @charieabarcaINQ
Kapag public official ka dapat nauuna ang interes ng taong bayan hindi ng malalapit mong kaibigan o kaanak. Kung bias ka sa close friends mo, wala kang karapatang maging public official.
Ang laking sindikato ang binabangga ni Sen. Risa Hontiveros as the only legit opposition force against Apollo Quiboloy and his evil cohorts. Please protect and support her.
Facebook assured users that its engineering teams are actively resolving the login issues encountered by many netizens on Tuesday evening.
Over 300,000 reports of outages for Facebook were recorded by the outage tracking website https://t.co/I0XvLNC0Hx, according to a Reuters report.