Ilang buwan na tayong nakakaranas ng sunod-sunod na ulan. Baha dito, baha doon. ๐ง๏ธ๐๐
Maraming tahanan ang nalubog, maraming kabuhayan ang nawala, at marami ring imprastraktura na pinondohan ng bilyon-bilyong piso mula sa pera ng taumbayan ang nasira o hindi nakayanan ang mga ganitong sakuna.
Yes, pera NATIN. Bilang mamamayang Pilipino, nagbabayad tayo ng TAX. Kaya may karapatan tayong magtanong: Saan napupunta ang pera ng bayan? Nasaan ang maayos na paghahanda? Nasaan ang mga proyektong dapat sana ay nagpoprotekta sa atin?
Natural ang malakas na ulan at bagyo sa Pilipinas, pero hindi dapat maging normal ang paulit-ulit na pagdurusa ng mga Pilipino dahil sa kakulangan sa paghahanda, maayos na imprastraktura at responsableng pamamahala.
Minsan pakiramdam ko, ang Diyos at ang kalikasan na mismo ang nagpapaalala sa atin na may mga bagay tayong kailangang makita, tanungin at baguhin.
Do we really deserve this? Papalampasin na lang ba natin ulit?
Mga kababayan, sana huwag nating kalimutan ang mga nangyayari ngayon kapag humupa na ang baha at tumigil na ang ulan. Huwag nating kalimutan ang mga pamilyang inanod ang bahay, ang mga nawalan ng kabuhayan, at ang mga Pilipinong kailangang magsimulang muli mula sa wala.
Nakakalungkot at nakakadurog ng puso. ๐
Sa ganitong panahon, ang gobyerno dapat ang unang kumikilos, ang unang tumutulong, at ang unang nananagot. Public service is a responsibility, not a privilege.
Sana habang may mga kababayan tayong walang matulugan, walang makain at hindi alam kung paano magsisimula ulit, maalala ng mga nasa kapangyarihan kung sino ang tunay nilang pinaglilingkuran.
ANG TAUMBAYAN.
At tayong mga Pilipino, magtanong tayo. Maging mapanuri tayo. Maningil tayo ng maayos na serbisyo at pananagutan.
Dahil pera natin ito. Bayan natin ito. Kinabukasan natin ito. Huwag nating kalimutan. ๐ต๐ญ๐๐ป
coudn't agree more on Kim Chiu's exceptional work ethic. her integrity and values make her an ideal brand rep, making her someone you genuinely want to support. ๐
always proud of this girly.
YG was still shy, nervous and a bit distant. She did ask him "Honestly? You like me?" So man took action and let his body show just her how much. That back hug and front hug aren't going out of fashion any time soon. WY, you crazy beast of a man in love! #HeartSignal5
Ayaw ko na sanang palakihin ito. Pero bilang mga taga supporta hindi naman cguro ka cheapan ang tawag duon. Cguro po marahil sa sobrang pagmamahal at supporta nila sa idolo nila ay protective sila. Initial reaction po cguro ito. Hindi sa tinolerate ko sila pero sana hinayaan na natin ito. Kung wala ang mga taong sumusuporta at lubos na nagmamahal sa atin wala din tatangkilik sa lahat ng ginagawa natin. ๐ค