I’ve thought this for a while but I think Filipinos are probably the most ambiguous ppl in the world. Some look East Asian, south asain, white, Caribbean. It’s actually so amusing to me and I wanna know the history behind that if there is any
Kayo lang naman itong pinipilit na ang mga botong bumoto ay galing sa mahihirap. Kayo ito ang ipinipilit na maging class issue ito and still the poor you claim to represent don’t even know you. Kala mo naman babad sa masa at komunidad. If you were, I doubt may time ka mag 𝕏.🤡
kaya bago niyo sabihin yang “check your privilege,” pakicheck din muna ng reality niyo. at this point, can you really educate the close-minded? ilang taon na kayong nagtuturo, mag-iisang dekada na nga, pero hanggang ngayon, mas marami pa rin ang nagbubulag-bulagan sa katotohanan.
ilang taon na ba yang page-educate niyo? malapit na mag-2028 pero wala pa ring nagbabago. leading pa rin ang mga korap at berdugo sa iba't ibang surveys. doesn't this answer your why? na baka nasa tao talaga ang problema kung bakit may gobyernong palpak at korap?
hindi inaappoint ang umuupo, hinahalal. boto ng masa ang nagdidikta kung sino ang uupo at mamamahala sa atin. we can blame the government all we want while also holding us, voters, accountable for the choices we make. these two can co-exist. WE CAN DO BOTH.
Eto ang mindset na nagpapalubog sa Pilipinas. Enabler ng mga bobotante. Kayo lang ang nagpipilit na masa ang sinasabihan sa narrative na yan. Ang daming edukado at mayayaman na bumoto sa mga Duterte at Marcos. Kayo ang nagdidiscriminate against sa masa na matic sila iniisip nyo😒
Sorry pero forever kong sisihin ang mga bobong botante lalo na yung mga taong bumoto kay Robin Padilla, Sara Duterte, Cayetanos lahat ng mga kurap sa gobyerno.
"check your privilege," pakicheck din ng reality mo te. punta kayo rito sa mindanao at tignan niyo kung kaya niyong ibahin ang pananaw ng majority sa mga bobotante. or kung ayaw mo, punta ka sa fb at doon mo gawin yang pag-eeducate mo.
puro kayo salita te pero wala namang gawa. "educate them, educate them" eh yan nga ang lintik na dahilan kung bakit hindi nila binoto ang kandidato natin noon. ganiyan na ba talaga ka-bobo ang tingin ninyo sa kanila? na hindi nila alam kung ano ang ginagawa nila?
syempre mas madali para sa inyo sisihin ang masa kasi hindi niyo naman danas yung dekalidad ng edukasyon at impormasyong natatamasa nila. kaya bago kayo manghusga, check your privileges. hindi kasalanan ng masa ang sistemang ipinagkakait sa kanila ang pagkakataong matuto.
never yan silang magigising dahil hindi niyo sinasampal ang katotohanan sa kanila na bobo at tanga sila. oo, hindi lahat may prebilihiyong maging edukado, pero halos lahat ay edukado. at yang mga edukadong bobotante na yan ang dapat sisihin sa lahat ng nangyayari sa bansa.
gets ko yung hindi lahat ay may prebilihiyong maging educated. pero tangina naman, majority sa mga bobotante ay babad sa socmed. sila pa unang nagpapalaganap ng katarantaduhan jan. take our dean for example PUTANGINA