Daanin mo sa sindAk para maconvince magpavaccine. Buti yung iba gusto nila paglabas na magpavaccine. Kaso yung iba matigas talaga ulo. Aantayin mo pa ba na darating yung time na binibili na natin ang vaccine?
#COVIDisREAL
Halos lahat pa unvaccinated. Kulang nalang may pre-recorded tape para lang inform sila ng benefits ng vaccine. Kulang nalang sabihin mo gusto mo maranasan yung experience ng katabi mo? Intubated? Nakahighflow?
Ayaw parin ksi nila maniwala sa vaccine. “Icconsider daw nila”
… 2 lang available na suction machine. Share sila pero different tubings. Same applies sa ibang patients na intubated.
Kulang na nga sa man power, kulang pa sa gamit. Kaso need natin maging kavk of all trades. Gagawan ng paraan para hindi mamatay ang patient.
Kakapagod na pero kinakaya. 90 covid patients census, but then 8 ang intubated patients (full na kasi ICU), then may nakahighflow pa na 10, plus may mas benign na patients.
Ubos oras mo sa mga intubated patients. Magssuction ka sa isang room (max is 4) pero 2 lang available…
Madami na HCW na infected. Malapit na maglapse ang effectivity ng vaccine by next month. Worst is severe classification na lahat. Depleted na manpower.
The Dept. of Health clarifies there is “no approval” yet on the administration of booster shots to medical frontliners directly handling COVID-19 patients.
https://t.co/F4zxj5ByKi
@risahontiveros@DOHgovph More on contractual ang nahhire kaya hindi sila marotate sa mga covid areas. Ang bulk ng work is sa covid areas pero nagkkulang po ng manpower sa areas na yun. Ie: 65 patients, 9 nurses ang naghhandle lang. Rotation pa po yun.
Been reading a lot of CSAT of #COVID19 patients. Sana makarating sa kinauukulan ang current set-up sa area. Thinking na hindi lahat ng gamit is provided, nakakapagrender parin ng TLC as much as possible.
#nasaannaangPHICsharing