'WE ARE ONLY GETTING STARTED. LET US SHOW THEM HOW IT IS DONE.' 🌸
Former Vice President and Naga City Mayor Leni Robredo delivered her first State of the City Address on Tuesday, August 18.
https://t.co/GMfmgxLlxx
🚨HISTORY MADE IN 🇹🇭CHIANG MAI!
For the first time in SEA V Cup history, 🇵🇭Alas Pilipinas clinches the 🥈silver medal after a thrilling four-set battle against 🇮🇩Indonesia.
PUTANGINAAAAA! 😭🏐🤯#SeaVCup
LOSING STREAK IS OVER! 🇵🇭😭
ALAS PILIPINAS defeats Vietnam 🇻🇳 in 4 sets to end its long losing streak against the Vietnamese in Leg 2 of the SEA V.Cup.
The Filipinas’ last win over Vietnam came in 2019. Seven years later, the drought is finally over! 🥹
SALAMAT, ALAS! #SEAVCup
Dear Sen Robin,
Sorry, hindi ko natiis na sulatan kita.
Pasensya ka na sa isang irrelevant, talunan at matandang kahit retired na ay nagsisikap pa ring makapag-bayad ng tax para may pampasweldo sa inyo!
Nung auditor po ako, naka akyat ako ng mga bundok. Rebel Returnees’ Fund po kasi ang inaudit namin nuon.
Hindi lang po bundok, tumawid ng ilog, may pandong na sako.
Umakyat din po kami ng bundok at nagbilang ng coconut trees kasi nag-audit po kami ng Phil Coconut Authority nuon.
Napunta na rin po kami ng BARMM, may kasamahan kaming pinaulanan ng bala habang nasa Lanao.
Naranasang akyatin ang tinutuluyang staff house, etc.
Ganyan po ka exciting ang buhay auditor.
Pero, depende po sa audit na isinasagawa.
Ang hindi lang namin nagawa, mag-taping hanggang umagahin.
Real po kasi ang audit hindi reels.
Hindi po acting lang kung kami ay takutin!
Hindi po drama lang kung maraming auditors ang nag-.retire na lang dahil sa hirap at dami ng trabaho. Kung mamalasin ay kukulangin pa sa pambili ng gamot kapag nagkaroon ng malubhang karamdaman bunga ng stress sa trabaho at stress na rin tuwing may hearing, impeachment man o simpleng budget hearing. Lalo na kung court hearing.
May pondo po para sa education, may pondo rin para sugpuin ang rebelyon.
Ibinabagay yun sa mandato at kakayanan ng ahensya!
PS
Nanuod ako ng utol kong hudlom, ang husay mo dun, yun lang!
O ayan si Bea, hindi man namin kasing ganda, meron syang paalala!
Sino ba ang nararapat magpaliwanag kung hindi malinaw kung paano ginamit ang pera ng bayan?
Ang auditors at mga senador ay kapwa public servant. Mag-kaiba man ng papel, parehas silang may tungkulin na ingatan, bantayan ang pera ng bayan.
Sana makapag selfie ako sa yo sa Monday😜
FINALS BOUND! 🇵🇭
Grabe! Isa na namang makasaysayang panalo para kay Alex Eala at sa ating bansa!
Alex defeats Naomi Osaka in the semifinals of the Mubadala DC Open to advance to her first WTA 500 final. ✨
Congratulations! Good luck Alex! 🙏🏼
📸 Mubadala DC Open
A TRIPLE VICTORY FOR THE PHILIPPINES TODAY! 👏🇵🇭
🎾 Alex Eala’s DC run continues after defeating World No. 10 Elina Svitolina of Ukraine in the quarterfinals. She's now semifinals-bound. Good luck, Alex!
👑 Ma. Katrina Llegado wins Miss Supranational 2026, giving the Philippines its second Miss Supranational crown after 13 years.
🥇EJ Obiena won gold at the 1st International Pole Vault Meeting in Cathedral Square, Halberstadt, Germany.
Congratulations sa inyo Alex, Katrina and EJ! Maraming salamat sa karangalang dala ninyo!
📸 ABS-CBN News, News 5, & Inquirer Sports
THE CROWN IS BACK HOME! 🇵🇭👑
Katrina Llegado is MISS SUPRANATIONAL 2026! ✨
The Philippines captures its second Miss Supranational crown, and first since Mutya Datul’s win in 2013.
Congratulations, Queen! #MissSupranational#MissSupranational2026
One thing about Katrina Llegado, whenever she competes hindi yan nawawala sa TOP 5. And now her pageant journey culminates in winning the Miss Supranational 2026 crown.
We're so proud of you.🇵🇭🙏👑
Look at her how happy her supra sisters.
#KatrinaLlegado#MissSupranational2026
OMG after 13 years. The supra crown is back in Pagpaglandia. Always believe in this girl! Katrina Llegado. You are phenomenal congratulations! Bigla ako naalimpungatan bwahahahaha!
🚨 JUST IN: THEA ALLISON GAGATE IS JAPAN-BOUND! 🇯🇵
The Filipino middle blocker has signed with 🐝Denso Airybees for the 2026-27 SV.League season, becoming the first-ever Lasallian volleyball import.
BEST OF LUCK, THEAAAA!
📸 | densoairybees
hello madlang people and hello ladies! alam niyo personally prefer ko sayote, but with your answer nicole, napaisip ako na “oo nga no, okay rin naman papaya” and that’s what i’m looking for an answer yung mapapaisip ako— yung mga tao at kukwestiyonin namin kung ano ba ang dapat