@murdickdock okay if you say so. "kung ano ang specific definition ng love sayo ay hindi ganon sa iba." so, applicable to all parties, then.
brings me back to my point: be brave enough to be honest and vulnerable with yourself and your partner about what it is you truly want. Don't. Cheat.
Tanong lang kasi lost nako sa point ng ilan: ang katangi-tanging acceptable break up lang ba ay kapag mutual? Like hindi pwedeng nag end ang relationship kasi na-fall sa iba? Cheating ba to? Hindi ba ito nga yung point ng jowaan before marriage, to know kung sigurado na kayo?
invalidated masyado yung emotional cheating in the name of some selfish people finding their "happiness", noh?
pano naman yung partner niya who found happiness in them? who CHOSE to love and be with them every day?
hindi pagmamahal yan. pagiging makasarili yan.
“i’d die for you” “i’d kill for you” ok but would you remember my favourite color? boil enough water for two coffees? would you truly listen? stay a while longer on a bad day? split a fruit in half because it tastes better when shared? would you care about the small things?
Gigil niyo ko beh. Try getting cheated on, lied to, manipulated, and gaslighted by the person you chose to love everyday, then we can talk.
Ang selfish niyo. Walang maturity, bravery, or honesty whatsoever. Di niyo deserve mahalin.
Be honest with them from the start, then. Para they can make an informed decision kung gusto ba nila pasukin yang setup na gusto niyo o hindi.
Cowards.
Akala ko ba matatapang kayo magmahal? Then be brave enough to be utterly and completely honest and vulnerable. Selfish niyo.
unfair niyo. makakasakit kayo ng tao, magccause kayo ng malalang trauma na dadalhin nila habambuhay tapos kayo, magtatago behind "complexities".
no amount of nuances and complexities will save you from the fact that
1. you weren't totally honest w/ your partner
2. you're a cheat
Asking these questions kasi love is too complex to see it as black and white. Akala ko pa naman bilang mga kapanalig sa pag-ibig we understand these complexities. Pero bakit ba tayo fixated sa pag identify ng “maling pag-ibig” kaysa sa pag-embrace ng iba’t ibang mukha nito
be straightforward with your intentions, then.
di yung papasok ka sa relasyon with a person who is dating to marry tas magpapanggap kang yun rin gusto mo tas turns out gusto mo lang pala fwb hanggang sa maintindihan mo talaga kung anong gusto mo.
ANG UNFAIR NIYO HAHAHA
Pero baka din kasi walang divorce dito sa atin, so ang subconscious function ng jowaan ay date to marry aka practice to eternal love. Kaya pag tumibok ang puso mo sa iba ay perceived as panloloko coz the other person conditioned themselves to this idea subconsciously?
"At least I did not physically cheat."
?? Okay? But the betrayal is the same??? The after effects are the SAME!?!?!??
And you already wanted to cheat physically! Asshole niyo naman. Paka selfish niyo tas magtatago kayo behind "nuances and complexities of love".
LOVE IS SIMPLE.
at bakit hindi magiging same ang condemnation sa physical at emotional cheating? masasabi mo bang level 1 lang yung sakit sa other partner pag emotional cheating lang tas level 10 pag serial physical cheater?
if you keep on chasing the highs of something fleeting, then go be with people who like the same thing. wag sa mga taong gusto kayong mahalin habambuhay at naging honest at straightforward about it from the start. nakakasira kayo ng ulirat, nakakasira kayo ng buhay tangina niyo
you don't just catch feelings out of nowhere, babes. there have been actions and events that you participated in the past that led to you catching feelings kaya, yes, it IS cheating,
Ewan ko, paano na yung love happens when you least expect it? Yung tipong di ka na masaya pero you choose to stay kasi kaya mo pa, pero may nakilala ka na naramdaman mo yung inaasam mo sana sa jowa mo, so naging honest ka at nakipag break, cheating ba yun?